Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 09/11/2016, 08:20 pm |

Ông Trump đã thắng cử Tổng thống


Ngay sau khi giành chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 trước đối thủ Hilary Clinton, chiều 9/11 (theo giờ Việt Nam), tỷ phú Donald Trump đã xuất hiện trước công chúng với cam kết ông sẽ nỗ lực hết sức vì một nước Mỹ hùng mạnh.





© AFP/TTXVN Tổng thống mới đắc cử Donald Trump (trái) phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tại New York ngày 9/11


Phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố quê nhà New York, Mỹ, Tổng thống đắc cử Trump nhấn mạnh hiện là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn những chia rẽ nội bộ, cùng nhau đoàn kết vì tương lai của đất nước. Ông cam kết sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ, và thông báo một kế hoạch to lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội.

Tổng thống đắc cử Trump nêu rõ dành quan tâm đến các cựu chiến binh. Liên quan đến quan hệ đối ngoại, Tổng thống đắc cử Trump khẳng định chính quyền mới sẵn sàng hợp tác với các nước khác trên thế giới, tìm kiếm những nền tảng chung và hướng tới quan hệ đối tác thay vì xung đột. Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của ứng cử viên đảng Dân chủ Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng kéo dài hơn 1 năm qua, đồng thời cho biết ông đã nhận được cuộc gọi chúc mừng chiến thắng từ nữ chính khách này.




Bản đồ bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ (Nguồn: AP)


*14h30' chiều 9/11 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành thêm chiến thắng tại bang Wisconsin, nơi có 10 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông lên con số 277, vượt 7 phiếu so với mức tối thiểu 270 trên tổng số 538 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Bị đánh giá thấp hơn ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ trước thềm bầu cử, song ông Trump đã bất ngờ giành hàng loạt chiến thắng tại các bang dao động có số phiếu đại cử tri cao như Florida (29 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu) và Ohio (18 phiếu) trong ngày bầu cử để giành chiến thắng cuối cùng.

Theo kế hoạch, ông Donald Trump sẽ chính thức kế nhiệm Tổng thống Barack Obama sau lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 20/1/2017.

* Cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ sắp sửa hạ màn. Hiện hoạt động kiểm phiếu đã gần như hoàn tất tại 2 bang quan trọng là Wisconsin và Michigan, trong đó ông Trump đều dẫn trước đối thủ. Nếu thắng ở hai bang này, ông sẽ thu thêm 26 phiếu đại cử tri và có 290 phiếu đại cử tri, vượt yêu cầu 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tổng thống Mỹ.


© (Nguồn: Getty) Ông Trump chạm một tay vào Nhà Trắng


* Ông Trump giành chiến thắng tại Pennsylvania. Có thể nói ông đã chạm một tay vào Nhà Trắng.

Gần 1 giờ 30 phút sáng tại Mỹ, cơ hội giành chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton đang biến mất rất nhanh. Bà cần gần 60.000 phiếu bầu ủng hộ ở Pennsylvania và Michigan để vượt qua đối thủ, nhưng chắc chắn sẽ không thể có được các lá phiếu này.

Ông Donald Trump gần như đang thống lĩnh cuộc chơi, khi chiến thắng gần như mọi bang chiến địa. Có thể nói, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đi dần tới điểm kết thúc.

* Đảng Cộng hòa có thể tiếp tục nắm giữ Thượng viện Mỹ và như thế sẽ duy trì quyền kiểm soát lưỡng viện trong Quốc hội Mỹ. Điều này có nghĩa bà Clinton sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai các đề xuất điều hành đất nước, trong tình huống bà đắc cử. Ngược lại, ông Trump sẽ có thuận lợi lớn hơn khi ban hành chính sách, bởi sẽ vấp phải ít trở ngại từ Quốc hội. 

* Bà Clinton bất ngờ bứt lên tại New Hampshire và dẫn trước đối thủ với 700 phiếu bầu. Hiện bang này đã kiểm xong 85% số phiếu.

Nhưng ở phần lớn bang khác, bà Clinton vẫn thua ông Trump về số phiếu bầu. Hiện ở Michigan, bà kém ông 2 điểm, ở Pennsylvania là dưới 1 điểm và 3 điểm tại Wisconsin.

Hiện tình hình càng lúc càng trở nên ảm đạm cho bà Hillary Clinton. Ông Donald Trump đã dẫn trước bà tại Wisconsin, New Hampshire, Michigan và Pennsylvania. Nếu giành chiến thắng tại tất cả các bang này, ông có thể thu về hơn 300 phiếu đại cử tri, vượt qua yêu cầu 270 phiếu để thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

* Ông Trump bứt phá ở Wisconsin, tiếp tục dẫn trước ở Michigan. Trong khi đó, tại Pennsylvania, ông Trump đang ganh đua từng phá phiếu với bà Clinton.

Để có cơ hội chiến thắng, bà Clinton buộc phải thắng ở Michigan và Pennsylvania. Bà hiện đang dẫn trước với cách biệt rất nhỏ ở Nevada và phải tìm ra cách nào đó để giành lại New Hampshire. Ông Trump vẫn dẫn trước ở New Hampshire và nếu thắng ở bang này cùng Wisconsin, ông gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Theo truyền thông Mỹ, không khí tại đại bản doanh của bà Hillary Clinton ở New York khá trầm lắng, thậm chí bi quan, trong khi tại đại bản doanh của ông Donald Trump, những người ủng hộ ông này đang reo hò.

* WSJ cho biết nếu tính theo lượng phiếu bầu phổ thông, ông Trump đang dẫn trước đối thủ Clinton 1,5 triệu phiếu. Còn tỷ số phiếu đại cử tri đang là 244- 215 nghiêng về ông Trump sau khi bà Hillary giành thêm 6 phiếu từ bang Nevada.

Tính đến 11 giờ 45 phút sáng 9/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã lại vượt lên dẫn trước với 244 phiếu đại cử tri sau khi giành thêm chiến thắng tại các bang Utah, Georgia và Iowa. Trong khi đó, bà Hillary Clinton hiện nắm giữ 209 phiếu đại cử tri.

Trump thắng tiếp ở bang Georgia, giàng thêm 16 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, bà Hillary thắng ở các bang truyền thống là Washington và Oregan. Các bang quan trọng là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania vẫn đang kiểm phiếu.

* Với việc giành chiến thắng tại ba bang chiến địa Ohio, Florida và North Carolina, ông Donald Trump đã gây áp lực khổng lồ lên đối thủ Hillary Clinton, buộc bà phải thắng tại các bang truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ.


Cử tri Mỹ chờ đợi kết quả tại quảng trường Thời đại ở New York


Việc hai đối thủ bám đuổi sát nhau khiến Nevada và New Hampshire, hai bang có số phiếu đại cử tri khá nhỏ, đang trở nên quan trọng hơn.

Bà Hillary Clinton đã thắng ở bang California với 55 phiếu đại cử tri như dự kiến nhưng khó đảo ngược kết quả khi đã thua ở những bang dao động.

* Lúc 10 giờ 54 phút, ông Donald Trump đã giành chiến thắng ở bang quan trọng Florida, giành thêm 29 phiếu đại cử tri để nới rộng khoảng cách lên thành 197-131, gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ!

* Tính đến 9 giờ 50 phút ngày 9/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục vượt lên dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 168-131.


Bà Hillary Clinton đăng lên Instagram tấm hình với dòng chữ "Nếu chuyện gì xảy ra thì tôi cũng cảm ơn mọi người."


Nhiều tờ báo, hãng tin phương tây như Independent, AFP, New York Times đã đặt ra khả năng ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Kết quả kiểm ​97% số phiếu tại bang “chiến địa” Florida cho thấy ứng cử viên Cộng hòa Trump đang dẫn trước với 49,2%/47,7% tỷ lệ ủng hộ.

Tại cuộc đua ở bang chiến địa khác là North Carolina, ông Trump cũng dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 50,1%/46,7% phiếu ủng hộ. Florida và North Carolina là hai bang dao động trong cuộc bầu cử năm nay. Nhiều bang dao động khác, vốn đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử Mỹ, cũng nghiêng về phía ông Trump.

* Tỷ phú Donald Trump vừa giành chiến thắng ở bang chiến địa Ohio, giành thêm 18 phiếu để nới rộng khoảng cách với bà Hillary Clinton lên thành 168-131. Nhiều báo phương Tây đã mạnh dạn giật tít Trump sẽ thành Tổng thống mới của Mỹ.

* Một quan chức có mặt tại trụ ở ủy ban vận động tranh cử của ông Trump cho CNN biết rằng bang Florida là một trở ngại "phải vượt qua." Cảm giác Trump sắp chiến thắng ở bang này khiến tất cả những người ở trụ sở đều rất phấn khích. Và mỗi lần thông tin cập nhật cho thấy Trump thắng ở bang nào đó, tất cả mọi người lại đồng thanh hoan hô, reo hò.

Tại bang "chiến địa" North Carolina, ông Trump tạm dẫn trước bà Clinton với 49,5% tỷ lệ ủng hộ. Hiện bang này đã kiểm được 50,5% số phiếu bầu. Ông Trump đã giành chiến thắng ở Louisiana và có thêm 8 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, bà Clinton được dự báo sẽ thắng ở Connecticut và mang về 7 phiếu đại cử tri.


Vợ chồng ông Donald Trump đang rất tự tin


* Theo tờ New York Times, với 92% số phiếu đã được kiểm, ứng viên Donald Trump đang dẫn trước so với bà Hillary Clinton tại bang "chiến địa" Florida. Cụ thể, ông Trump nhận được 4.512.498 phiếu bầu, tức 49,2% tổng số phiếu. Trong khi đó, bà Hillary Clinton nhận được 4.371.403 phiếu, tức 47,7% tổng số phiếu. Việc giành được Florida có thể mang về cho người chiến thắng 29 phiếu đại cử tri.

Kết quả kiểm phiếu cập nhật tới 9h sáng 9/11 (giờ Việt Nam) cho thấy ông​ Trump dẫn trước bà Clinton với 137 phiếu đại cử tri/104 phiếu. Trước đó, bà Clinton có lúc đã vươn lên dẫn trước đối thủ.

*Tại bang "chiến địa" North Carolina, ông Trump tạm dẫn trước bà Clinton với 49,5% tỷ lệ ủng hộ. Hiện bang này đã kiểm được 50,5% số phiếu bầu. Ông Trump đã giành chiến thắng ở Louisiana và có thêm 8 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, bà Clinton được dự báo sẽ thắng ở Connecticut và mang về 7 phiếu đại cử tri.

* Tính đến 9:03 phút sáng 9/11: kết quả kiểm 76,3% số phiếu tại bang “chiến địa” Florida cho thấy ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đang dẫn ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton với khoảng cách sít sao 49,1% và 47,8% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó tại cuộc đua ở bang chiến địa khác là Bắc Carolina, bà Clinton tạm dẫn ông Trump với tỷ lệ 49,6-47,9% số phiếu ủng hộ. Florida và Bắc Carolina là hai bang dao động trong cuộc bầu cử năm nay.

* Tính đến 8 giờ 40 phút sáng 9/11 (giờ Việt Nam), ông Trump đã giành được 66 phiếu đại cử tri, bao gồm: 20 phiếu tại Indiana, 8 phiếu tại Kentucky, 5 phiếu tại tây Virginia, 11 phiếu tại Tennesse, 9 phiếu tại Nam Carolina, 7 phiếu tại Oklahoma, 6 phiếu tại Misiipi, và 9 phiếu tại Alabama.

Trong khi đó, bà Clinton đã giành được 68 phiếu đại cử tri, bao gồm: 3 phiếu tại Vermont, 20 phiếu tại Illinois, 11 phiếu tại Massachusset, 4 phiếu tại Rhode Island, 14 phiếu tại New Jerrsey, 10 phiếu tại Maryland, 3 phiếu tại Delaware, và 3 phiếu tại District of Columbia (Washington).

* Tính tới 8 giờ 30 ngày 9/11 theo giờ Việt Nam, các hãng truyền thông tại Mỹ đưa tin ứng cử viên Dân chủ Hillary Clintonp đã giành thêm chiến thắng tại 7 bang Illinois, New Jersey, Massachusetts, Maryland, Washington DC, Rhode Island, Delaware trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. 

Hiện, bà Hillary Clinton đang tạm dẫn trước khi đã giành được 68 phiếu đại cử tri trong khi ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump giành được 48 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, kết quả sơ bộ bầu cử Thượng viện cho thấy, Đảng Cộng hòa giành được 34 ghế, trong khi Đảng Dân chủ được 39 ghế.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử Hạ viện, Đảng Cộng hòa giành được 32 ghế, trong khi Đảng Dân chủ được 19 ghế.



© Được VietnamPlus cung cấp



Ngày 8/11, nhóm cố vấn pháp lý trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã đệ đơn kiện lên tòa án bang Nevada để khiếu nại hoạt động bầu cử sớm tại bang miền Tây nước Mỹ này.

Động thái này có thể khiến cuộc tổng tuyển cử năm nay đối mặt với các thách thức pháp lý.

Các cố vấn của tỷ phú Trump đã kiện ông Joe P. Gloria, quan chức phụ trách hoạt động đăng ký cử tri tại Hạt Clark của bang Nevada, liên quan tới quyết định mà họ cáo buộc là "cho phép các điểm bầu cử mở cửa vượt quá 2 giờ đồng hồ so với thời gian đóng cửa hòm phiếu đã được qui định". 

Cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ giữa 2 ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ đã bắt đầu bước vào giai đoạn gay cấn.

* Vào lúc 6 giờ sáng (giờ Hà Nội) một số điểm bầu cử đầu tiên tại những khu vực theo giờ miền Đông của hai bang Indiana và Kentucky ở Mỹ đã bắt đầu đóng cửa. Dự kiến, trong vòng 90 phút sau, các điểm bỏ phiếu ở nhiều bang "chiến địa" như Virginia, Bắc Carolina và Ohio sẽ đóng cửa, từ đó có thể hé lộ những thông tin ban đầu về người sẽ có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

* Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump viết trên trang mạng xã hội Twitter: "Đừng dừng lại, hãy đi bỏ phiếu, cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Chúng ta đang làm tốt nhưng còn rất nhiều thời gian. Cố lên Florida!" Ông Trump đang tìm kiếm những phiếu bầu cuối cùng tại các bang "chiến địa," trong đó có Florida - nơi mà nếu ông Trump không giành chiến thắng thì cơ hội trở thành tổng thống của ông sẽ trở nên rất mong manh.

* Thẩm phán Gloria Sturman ở thành phố Las Vegas, bang Nevada, miền Tây nước Mỹ, đã từ chối đáp ứng yêu cầu của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump về việc tách riêng phiếu bầu của những cử tri đi bỏ phiếu sớm tại các điểm bầu cử đóng cửa muộn hơn so với quy định. Phát biểu với luật sư của ông Trump, thẩm phán Sturman nêu rõ: "Tôi sẽ không ban hành bất kỳ sắc lệnh nào".

Vào lúc 18 giờ ngày 8/11 theo giờ Việt Nam, tức rạng sáng cùng ngày theo giờ Mỹ, các điểm bỏ phiếu tại hàng loạt các bang quan trọng tại Mỹ đã bắt đầu mở cửa, trong đó có bang New York.

9 bang đã mở cửa điểm bỏ phiếu gồm có Connecticut, Indiana, Kentucky, Maine, New Hampshire, New Jersey, New York, Vermont và Virginia. Các bang còn lại sẽ tiếp tục mở cửa trong những giờ sắp tới.

New York là bang có 29 phiếu đại cử tri, là nơi mà Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012. Theo dự đoán của giới chuyên môn, ứng viên Hillary Clinton sẽ thâu tóm 29 phiếu đại cử tri ở bang New York trong cuộc bầu cử năm nay.


QK




« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.