Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 03/11/2020, 07:08 pm |

Trước giờ G của Bầu cử Mỹ, thử nhìn lại Donald Trump và Joe Biden qua năm tháng


Tổng thống Donald Trump, 74 tuổi và người thách thức thuộc đảng Dân chủ Joe Biden, 77 tuổi, mỗi người có hơn bảy thập niên kinh nghiệm trong đời sống cá nhân và sự nghiệp.

Ảnh bản quyền của GETTY IMAGES

Dưới đây là những hình ảnh ghi lại một số giai đoạn cuộc đời họ.

Thời thanh xuân


Donald Trump 18 tuổi trong bộ quân phục, ảnh trong kỷ yếu năm 1964 của Học viện Quân sự New York. Ảnh bản quyền của ALAMY

Sinh ra sau Thế chiến thứ hai, vào tháng 6 năm 1946, Donald John Trump là con thứ tư của ông trùm bất động sản tại New York - Fred Trump và vợ, Mary Anne MacLeod Trump. Mặc dù gia đình giàu có, ông được kỳ vọng sẽ đảm đương những công việc nặng nhọc nhất trong công ty của cha mình và được gửi đến học viện quân sự năm 13 tuổi sau khi ông bắt đầu có những hành vi không đúng đắn ở trường học.

Trump theo học tại Đại học Pennsylvania và trở thành người được chọn để nối nghiệp cha trong công việc kinh doanh của gia đình sau khi anh trai ông, Fred, chọn trở thành phi công.



Joe Biden, 25 tuổi, năm 1967
Ảnh bản quyền của ALAMY

Joseph Robinette Biden Jr sinh ra ở Scranton, Pennsylvania năm 1942. Ông là con đầu trong gia đình có 4 người theo Công giáo và là người Mỹ gốc Ireland. Thách thức lớn nhất của cậu trai trẻ Joe là vượt qua trở ngại nói lắp - đã ảnh hưởng đến ông khi vào trung học

Kỹ thuật luyện nói trước gương của ông đã được đền đáp sau vài tháng.Ông Biden theo học tại Đại học Delaware và sau đó là trường luật tại Đại học Syracuse.


Sau đó, ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Neilia, và bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình ở Wilmington.

Thập niên 1970


Donald Trump vào năm 1976
Ảnh bản quyền của GETTY IMAGES

Ông Trump nói rằng ông đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản với khoản vay "nhỏ" với 1 triệu đô la từ cha mình, trước khi gia nhập công ty của Fred Trump. Tại đây, ông đã giúp quản lý danh mục đầu tư mở rộng các khu dân cư ở thành phố New York, cuối cùng nắm quyền kiểm soát công ty. Năm 1971, ông đổi tên công ty thành Trump Organization.

Sáu năm sau, Donald Trump kết hôn với người vợ đầu, Ivana Zelnickova, một vận động viên và người mẫu Séc. Donald Jr, Ivanka và Eric là những người con trong cuộc hôn nhân đầu tiên này - hiện giúp vận hành Trump Organization, mặc dù ông vẫn là giám đốc điều hành.



Thượng nghị sĩ mới đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trong bệnh viện, với sự chăm sóc của bố vợ Robert Hunter và con trai Beau Biden đang hồi phục.  Ảnh bản quyền của GETTY IMAGES


Joe Biden đang háo hức chờ đợi để được vào Thượng viện Hoa Kỳ, sau khi được chọn vào năm 1972, cũng vào lúc bi kịch xảy ra. Vợ và con gái sơ sinh Naomi của ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Hai đứa con trai của ông là Beau và Hunter bị thương nặng.

Ông Biden nổi tiếng với việc tuyên thệ nhậm chức trong nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ phòng bệnh của hai đứa con trai mới chập chững biết đi của mình.

Những năm 1980



Donald Trump bay khắp thành phố New York trên trực thăng riêng của mình vào tháng 8 năm 1987. Ảnh bản quyền của JOE MCNALLY/GETTY IMAGES


Vào cuối thập niên 1970, ông Trump đã đẩy mạnh tham vọng, chuyển trọng tâm tài sản của mình từ Brooklyn và Queens sang Manhattan hào nhoáng. Sau khi mua lại một khách sạn đã xuống cấp và biến hóa nó thành Grand Hyatt, ông đã xây dựng cơ ngơi nổi tiếng nhất của Trump - Tòa tháp Trump 68 tầng trên Đại lộ số 5, được mở cửa vào năm 1983.


Các bất động sản nổi tiếng khác mang tên ông theo sau - Trump Place, Trump World Tower, Trump International Hotel và Tower - và thương hiệu quyền lực của ông bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới truyền thông.

Nhưng không phải mọi thứ mà ông chạm vào đều hóa thành vàng. Các dự án kinh doanh của ông Trump đã khiến cho 4 doanh nghiệp của ông nộp đơn phá sản.



Thượng nghị sĩ Biden với vợ - Jill, trong một cuộc họp báo, tuyên bố rút khỏi cuộc đua tổng thống.  Ảnh bản quyền của ARNIE SACHS/GETTY IMAGES


Trong 14 năm đầu tiên ở Washington, Biden đã xây dựng lại đời sống riêng của mình sau cái chết của vợ và con gái. Ông cam kết mang lại cho các con trai mình một cuộc sống bình thường, và đi lại hàng ngày từ ngôi nhà của gia đình ở Delaware đến Washington DC làm việc. Cuối cùng, ông đã tái hôn với giáo viên Jill Jacobs, cùng có với nhau một người con khác, Ashley.


Ông Biden tạo lập vị trí tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện, và bắt đầu tạo dựng danh tiếng tầm quốc gia. Năm 1987, ông khởi sự hành trình đến ghế tổng thống nhưng phải rút lui sau khi bị lãnh đạo Đảng Lao động Anh lúc bấy giờ là Neil Kinnock cáo buộc đạo văn bài phát biểu.


Thập niên 1990 



Ông Trump tham dự cuộc họp báo Hoa hậu Hoa Kỳ và Hoa hậu thiếu niên Hoa Kỳ ở New York, tháng 1 năm 1999
Ảnh bản quyền của GETTY IMAGES


Tài sản đồ sộ không đủ với Trump, người đã lấn sân sang lĩnh vực giải trí, với một loạt các cuộc thi sắc đẹp vào năm 1996: Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Hoa Kỳ và Hoa hậu Thiếu niên Hoa Kỳ. Về đời tư, sau khi chia tay Ivana, ông kết hôn với nữ diễn viên Marla Maples vào năm 1993.


Họ có với nhau một người con gái, Tiffany, trước khi ly hôn nhau vào năm 1999 - cùng năm cha ông Trump qua đời.


"Cha tôi là nguồn cảm hứng của tôi," ông Trump nói vào thời điểm đó.


Thượng nghị sĩ Joe Biden và Ted Kennedy trong phiên điều trần vụ Clarence Thomas. Ảnh bản quyền của WALLY MCNAMEE/ GETTY IMAGES


Vào ngày 11 tháng 10 năm 1991, công chúng Hoa Kỳ dán mắt vào TV khi Anita Hill, một giáo sư luật tại Đại học Oklahoma, điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Ủy ban tổ chức một buổi điều trần về việc đề cử Clarence Thomas của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Bà Hill cáo buộc ông Clarence đã quấy rối tình dục bà nhiều lần khi cả hai còn làm việc cho chính quyền Reagan.


Với tư cách là chủ tịch của ủy ban, Joe Biden đứng đầu điều phối phiên điều trần. Việc xử lý bằng chứng của bà Hill vốn đã bị chỉ trích từ lâu. 


Phiên điều trần được tiến hành bởi một hội đồng toàn đàn ông, toàn da trắng và một số phụ nữ dường như sẵn sàng hỗ trợ cho lời khai của bà Hill đã không được ông Biden gọi đến để làm chứng.


Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 4 năm 2019, ông Biden nói rằng ông "rất tiếc vì cách bà ấy đã bị đối xử".


Thập niên 2000



Donald Trump và Melania Trump (Melania Knauss) vào năm 1998   Ảnh bản quyền của RON GALELLA / GETTY IMAGES


Năm 2003, ông Trump tổ chức một chương trình truyền hình thực tế mới để thể hiện danh tiếng của mình vừa là một doanh nhân vừa là một nhân vật truyền thông. Chương trình này được gọi là Người học việc. Chương trình có các thí sinh cạnh tranh cho một suất vào vị trí quản lý trong đế chế thương mại của ông Trump.


Trump đã tổ chức được 14 mùa và tuyên bố trong một bản công khai tài chính rằng ông đã trả tổng cộng 213 triệu đôla trong suốt thời gian chương trình lên sóng.


Trong khi đó, vào năm 2005, ông kết hôn với người vợ hiện tại, Melania Knauss, một người mẫu gốc Nam Tư. Cặp đôi có một con trai là Barron William Trump.



Joe Biden phát biểu trên sân khấu sau khi được Barack Obama giới thiệu là người đồng hành ứng cử vị trí phó tổng thống tại một sự kiện ở Springfield, Illinois.  Ảnh bản quyền của JOE RAEDLE / GETTY IMAGES


Ông Biden đã có thêm một cơ hội ở nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2008 trước khi từ bỏ cuộc đua. Nhưng khi chiến dịch tranh cử không thành công, ông ấy lại tái xuất vào cuối năm đó với một vai trò bảo đảm cho ông cho có sự nổi bật tầm quốc tế. Vào ngày 23 tháng 8 năm 2008, ông Obama đã giới thiệu Joe Biden với tư cách là người đứng cùng liên danh trong cuộc đua tổng thống.


Đó là một liên danh chiến thắng và cả hai cuối cùng đã phục vụ trong hai nhiệm kỳ, thiết lập một mối quan hệ làm việc thân thiết, mà ông Biden thường gọi ông Obama là "em trai".



Thập niên 2010 Tổng thống Donald Trump chỉ vào con trai Barron trong ngày nhậm chức ở Washington năm 2017, cùng với Đệ nhất phu nhân Melania.  Ảnh bản quyền của CARLOS BARRIA / REUTERS


Mãi đến tháng 6/2015, ông Trump mới chính thức tuyên bố bước vào cuộc đua vào Nhà Trắng. Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông bị rung chuyển bởi những tranh cãi, gồm sự xuất hiện của một đoạn ghi âm từ năm 2005, ghi lại việc ông đưa ra những nhận xét không đúng đắn về phụ nữ và những tuyên bố, bao gồm của các thành viên trong đảng của ông, rằng ông không phù hợp với cương vị tổng thống.


Nhưng ông luôn nói với đội quân những người ủng hộ mình rằng ông bất chấp các cuộc thăm dò dư luận, đưa ra kết quả chủ yếu là ông theo sau đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ông nói nhiệm kỳ tổng thống của mình sẽ giáng một đòn mạnh vào hệ thống chính trị và "tháo nước bùn lầy" ở Washington.


Ông đã lấy cảm hứng từ chiến dịch đã thành công đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, nói rằng ông sẽ thực hiện "Brexit lần 10". Bất chấp hầu hết các dự đoán, ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ ngày 20/1/2017.



Biểu cảm của Barack Obama và Joe Biden khi thủ tướng Ireland, Brian Cowen, phát biểu trong Lễ tân Ngày Thánh Patrick hàng năm tại Nhà Trắng vào năm 2010. Ảnh bản quyền của MICHAEL REYNOLDS / GETTY IMAGES


Trong một buổi lễ bất ngờ vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama đã trao tặng ông Biden Huân chương tự do của tổng thống - danh hiệu cao quý nhất với một công dân Mỹ.


"Biết Joe Biden là biết yêu thương không giả tạo, phục vụ không vị kỷ và sống trọn vẹn", tổng thống lúc bấy giờ nói.


Đó là một đồng hành thành công, nhưng không phải là không có sang chấn đối với ông Biden, khi con trai lớn của ông - Beau chết vì ung thư não vào năm 2015 ở tuổi 46. Beau Bidenđược coi là một ngôi sao đang lên của chính trường Hoa Kỳ và đã có ý định tranh cử Thống đốc tiểu bang Delaware năm 2016.



Năm 2020



Tổng thống Donald Trump tháo khẩu trang khi trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Y tế Walter Reed vào ngày 5 tháng 10, sau khi nằm viện ba ngày vì virus corona. Ảnh bản quyền của WIN MCNAMEE / GETTY IMAGES


Chiến dịch tái tranh cử của ông Trump được tiến hành trong bối cảnh đại dịch virus cororna - khiến 230.000 người Mỹ đã chết và bản thân tổng thống cũng bị nhiễm bệnh. Đệ nhất phu nhân Melania Trump, con trai của họ -Barron cùng với một số nhân viên tại Nhà Trắng cũng bị nhiễm virus.


Trong những ngày trước cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11, Trump kêu gọi các tiểu bang tránh việc đóng cửa, khi ông tiếp tục lịch trình tổ chức vận động tranh cử của mình ở các tiểu bang chiến địa.



Joe Biden trả lời báo chí tại Sân bay Quốc tế Erie ở Pennsylvania trước khi trở về Delaware vào ngày 10 tháng 10, Ảnh bản quyền của ROBERTO SCHMIDT / GETTY IMAGES


Sự chia rẽ giữa hai ứng cử viên tổng thống về virus corona trở nên sâu sắc, với việc ông Biden cho rằng cách tổng thống Trump xử lý làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng virus corona và là một "sự sỉ nhục" đối với các nạn nhân của virus này.


"Ngay cả khi tôi giành chiến thắng, sẽ phải làm việc rất vất vả để chấm dứt đại dịch này", ông nói. "Tôi hứa điều này: Chúng ta sẽ bắt đầu làm những điều đúng đắn ngay vào ngày đầu tiên."


Hơn 90 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, nhiều người trong số họ bầu qua đường bưu điện, con số khiến quốc gia này có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong suốt một thế kỷ.


Bài viết và hình ảnh có bản quyền
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.