Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 31/05/2020, 07:24 pm |

Mỹ âm thầm điều chiếc 'Thú ăn thịt' tới Minneapolis giám sát người biểu tình


Sau Vệ binh quốc gia, sự xuất hiện của Predator, loại UAV có biệt danh "Thú ăn thịt" trong quân đội Mỹ, khiến nhiều người lo lắng. Ít nhất 25 thành phố đã ban bố lệnh giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp vì biểu tình.



Một chiếc UAV Predator của biên phòng Mỹ - Ảnh: AFP


Chiếc UAV Predator thuộc quản lý của Cục hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) đã lượn nhiều vòng trên bầu trời thành phố Minneapolis hôm 29-5 rồi rời đi âm thầm như cách nó đến. Nếu không nhờ Jason Paladino, một phóng viên thuộc Dự án giám sát chính phủ, có lẽ đã không ai biết đến sự xuất hiện của chiếc UAV nói trên.


Theo trang VOX, việc chiếc Predator được điều tới Minneapolis khiến nhiều người lo lắng. Vài giờ trước khi nó được triển khai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chú ý khi tuyên bố "súng sẽ nổ nếu cướp bóc xảy ra".


Sau khi sự việc bị phát giác, CBP xác nhận đã điều chiếc UAV Predator phiên bản không vũ trang tới Minneapolis để cung cấp các hỗ trợ về hình ảnh trực tiếp. Tuy nhiên khi đến nơi, cơ quan địa phương yêu cầu trợ giúp nói không cần thiết nữa nên máy bay đã rời đi sau đó.


Tờ VOX đã chỉ trích hành động của CBP, cho rằng dù không mang vũ khí nhưng việc triển khai cỗ máy chiến tranh, vốn chỉ được sử dụng ở nước ngoài, để giám sát người dân trong nước là không thể chấp nhận được. CBP không tiết lộ cơ quan nào đã yêu cầu triển khai UAV.



Người biểu tình đòi công bằng cho người da màu tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP


Thông tin của tờ VOX tiếp tục châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ. Nổ ra ở Minneapolis, cuộc biểu tình đòi lại công lý cho George Floyd, một người da đen bị 4 cảnh sát ghì cổ tới chết đã lan ra hơn 30 thành phố trên khắp nước Mỹ, từ bờ đông sang bờ tây.


Chính quyền bang Minnesota và California cùng 8 bang khác đã phải điều động Vệ binh quốc gia để giải vây nhưng không làm nguội được tình hình. Theo Đài CNN, tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 25 thành phố áp lệnh giới nghiêm.


Tại San Francisco và Los Angeles, hai thành phố lớn của bang California, nhà chức trách đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong lúc các công ty bán lẻ tranh thủ đóng cửa nhiều cửa hàng để tránh bị cướp phá.


Tại thủ đô Washington, mật vụ Mỹ đã phải hành động khi đám đông biểu tình xô đổ hàng rào an ninh bên ngoài Nhà Trắng.


Một nhân viên cảnh sát ghì đầu gối lên cổ Floyd đã bị truy tố tội giết người cấp độ 3. Tuy nhiên, người biểu tình không hài lòng với điều này. Họ yêu cầu truy tố cả 4 viên cảnh sát trong lúc anh trai của Floyd đề nghị tử hình cả 4 người này dù Minnesota đã bỏ án tử hình từ lâu.


Viết bài Bảo Duy

Nguồn tin: DanTri.vn


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.