Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 21/02/2020, 11:12 am |

Các chuyên gia cảnh báo đợt bùng phát nCoV còn mạnh hơn nữa


Theo SCMP ngày 20-2 đưa tin, các chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về virus đã đưa ra cảnh báo về đợt nhiễm virus corona mới có thể còn mạnh hơn cả thời điểm hiện tại.


Điển hình là người đứng đầu ủy ban nghiên cứu về virus corona, bác sĩ Chung Nam Sơn cho biết, đợt bùng phát hiện tại vẫn có khả năng trở nên trầm trọng hơn nếu việc phân lọc và cách ly trong thời gian sắp tới không được đảm bảo. Cụ thể đó là cách ly bệnh nhân với những người khỏe mạnh, đồng thời phải xác định sớm nhằm tách biệt người nhiễm virus corona với bệnh nhân cúm thông thường.



Y bác sĩ tại bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán kiểm tra tình trạng của một bệnh nhân nhiễm COVID-19. Không ít người đã phải đọc kết quả xét nghiệm dương tính của chính bạn, đồng nghiệp mình - Ảnh: REUTERS


Thực tế cũng cho thấy những vấn đề mà ông Nam Sơn nói là hoàn toàn chính xác. Trường hợp đầu tiên, chính là tại Vũ Hán khi các bác sĩ đã gom chung người nhiễm virus corona với những người nhiễm virus cúm khác, do không kịp làm các xét nghiệm, do chủ quan,... khiến tình trạng bệnh viện trở nên quá tải, dẫn đến mất kiểm soát hoàn toàn.


Ngay cả việc xử lý ổ dịch trên du thuyền Diamond Princess cũng không thật sự hợp lý, việc cách ly 14 ngày cho thấy nó chỉ càng tăng các ca nhiễm bệnh, khi những người khỏe mạnh sống chung với những người nhiễm virus corona trong một môi trường chật hẹp. Sai lầm lúc di tản của các nước khi đưa tất cả những người "không nhiễm bệnh" trên lý thuyết đi chung với nhau, vô tình càng đẩy khả năng nhiễm và lây lan trong nhóm người này tăng lên mức cao nhất.



Bác sĩ Chung Nam Sơn

Điều lo ngại khác là chuyển biến của loại virus này, nhiều chuyên gia tin rằng nó có thể "tiến hóa" để tồn tại lâu hơn trong môi trường, với thời gian ủ bệnh dài (trong khi đó SARS không thể lây lan trong thời gian ủ bệnh).


Tính đến thời điểm hiện tại dịch viêm phổi do virus corona gây ra đã khiến gần 2.200 người tử vong, khoảng 75.660 ca nhiễm, gần 16.400 ca khỏi bệnh, và hàng chục ngàn trường hợp nghi nhiễm nhưng không có con số thống kê chính xác.


Viết bài: Trọng Hoàng
Nguồn: Congan.com.vn
« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.