Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 10/08/2016, 09:21 am |

Tin khó tin: Miếu thờ Chúa Chổm, Chí Phèo không nộp thuế và lâm tặc làm rất tốt


Cứ sa đà với miếu đền hoành tráng, công trình kỉ lục thì tốt nhất nên xây một miếu thờ Chúa Chổm quý vị ạ! Các quan ngồi phòng lạnh bảo anh em báo cáo rất tốt nhưng rừng vẫn tan hoang thì chắc chắc là lâm tặc đã làm tốt hơn. Xóa nợ thuế cho doanh nghiệp trây ì rất đúng với những Chí Phèo không nộp thuế và người ta đang tự hỏi 1.600 thanh tra xây dựng ở Hà Nội đang làm gì?


1. Lâm tặc làm rất tốt


Lâm tặc đang làm rất tốt "nhiệm vụ"... phá rừng. Ảnh: Vietnamnet


Hôm qua tôi đọc được hai phát ngôn rất hay xung quanh việc phá rừng. Sau khi Báo Lao Động đăng bài “Quảng Trị, công khai đốn hạ gỗ trong rừng phòng hộ”, chính quyền ở đây mới đi xác minh và bảo là chuyện ấy có. Còn ông Nguyễn Long – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vĩnh Linh ( Quảng Trị) - phán rằng: “Phá rừng tàn sát là phải chặt trụi, còn ở đây các đối tượng chặt cây gỗ có sự chọn lọc, chỉ chặt cây to”.


Ông ấy nói thế thì rừng không bị phá mới lạ. Mà tôi cũng tin rằng lâm tặc hoành hành chẳng có gì ngạc nhiên vì từ ông kiểm lâm đến Ban quản lý rừng đều than khó và lực lượng mỏng. Và đây là kết luận của chính họ “các đơn vị chưa làm tốt, kiểm lâm chưa bám địa bàn, chính quyền địa phương chưa nắm được thông tin”. Trong khi ấy lâm tặc đã làm rất tốt "nhiệm vụ" của chúng.


Nhưng phát ngôn trên không ấn tượng bằng lời của Chủ tịch UBND huyện Quế Phong( Nghệ An) Lê Văn Giáp: "Sáng dậy tôi đọc thông tin trên VietNamNet, thật sự bất ngờ về tình trạng pơ mu bị khai thác. Tuần nào cũng nghe anh em báo cáo nhưng không nghe nói chi cả. Nói là yên tâm, rất tốt”. Thưa bác Giáp! Bác cứ yên tâm ngồi trên chiếc ghế gỗ rất đẹp trong căn phòng đầy đồ gỗ đấy đi. Lâm tặc ở đây cũng như trong Quảng Trị không thể làm tốt hơn được nữa đâu. Còn cấp dưới sẽ còn đem đến cho bác thêm nhiều bất ngờ nữa… và


2. Lấy của người nghèo “chia” cho kẻ giàu


Người dân trong diện bị thu hồi đất bức xúc trước cổng UBND thị xã Sầm Sơn. Ảnh: HOÀNG ĐỨC


Một người dân ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) nói trên Lao Động: “Tôi không biết trên đất nước mình có nơi nào như vậy hay không? Nhà dân đang ở, doanh nghiệp đã phân lô trên giấy để bán nền thu lợi hàng nghìn tỉ?” Doanh nghiệp ấy là tập đoàn FLC. Nhưng mình họ không thể làm được nếu “Thanh Hoá đang cố tình dùng sức mạnh chính quyền tiếp tay cho FLC “lấy không” đất ở của dân làm biệt thự để bán với giá “đất vàng” như bài báo này phân tích.


Người ta cứ bảo làm giàu rất khó, rất gian nan. Nhưng “các hộ ở khu vực “đất vàng” này chỉ được nhận đền bù với giá từ 1,2 - 4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, không cần phải đầu tư gì nhiều vì đường sá, tỉnh Thanh Hoá đã bỏ ngân sách ra làm, tiền GPMB không đáng kể, Tập đoàn FLC đã rao bán trên giấy ngay chính mảnh đất ấy với giá từ 30 - 60 triệu đồng/m2” thì quá dễ quý vị ạ! Lấy của người nghèo “chia” cho kẻ giàu như trên có lẽ là cách nhanh nhất để phá hủy uy tín của cả doanh nghiệp lẫn chính quyền địa phương. Còn nếu họ bất chấp và xem nhẹ hơn lợi nhuận cùng cái khác thì thôi, miễn bàn.  


3. Miếu thờ Chúa Chổm


Công trình Văn Miếu ở Vĩnh Phúc.


Công trình Văn Miếu hoành tráng gần 300 tỉ của Vĩnh Phúc bị phản ứng một thời đã có hồi âm. Kiểm toán Nhà nước vừa đề nghị Vĩnh Phúc kiểm điểm chủ đầu tư Văn Miếu vì “có nhiều sai sót, hạn chế làm tăng giá trị công trình hơn 18,7 tỷ đồng, sai khối lượng nghiệm thu phải giảm trừ gần 15 tỷ đồng…”


Đây là công trình mà tỉnh này ban đầu muốn xây để thờ Khổng Tử, sau đó lại bảo để thờ Chu Văn An! Khởi công 2012 nhưng giữa 2015 mới đem ra bàn nên thờ vị nào cho xứng với tầm vóc Văn Miếu to nhất nhì nước. Tranh cãi mãi vẫn chưa biết thờ ai cho hợp tình hợp lý. Tôi thấy với ngân sách hạn hẹp, bao công trình cần kíp hơn mà đổ 300 tỉ vào đấy thì thờ Chúa Chổm chắc chẳng ai phản đối. Cứ lãng phí, xây cho to cho tốn thật nhiều vào chẳng riêng gì Văn Miếu Vĩnh Phúc phải thờ ông chúa nợ này đâu các vị ạ!


4. Chí Phèo không nộp thuế 



Bá Kiến chỉ sợ chứ không trắng tay với Chí Phèo còn nay thì ngành thuế đang bất lực với doanh nghiệp trây ì và ngân sách mất trắng 15.000 tỷ tiền thuế! Tất nhiên chẳng phải DN nào cũng chơi kiểu anh Chí và có nơi vào thế đường cụt thật sự nhưng liệu chủ trương xóa thuế này có thực sự góp phần tháo gỡ được khó khăn cho DN, hay chỉ làm “sạch đẹp” các loại báo cáo và tạo ra những Chí Phèo mới?


Vietnamnet dẫn lời chuyên gia khuyên rằng nên làm rõ các trường hợp giải thể không thu hồi được nợ thuế mà được xóa nợ thuế để đảm bảo bình đẳng giữa các DN; tránh tình trạng trây ì, bỏ trốn, không nộp tiền thuế để được xóa, khoanh nợ thuế gây bức xúc dư luận. Ngành Thuế cũng nên xem lại thu kiểu gì mà “ăn vạ tập thể” đông thế. Chứ lâu lâu lại bùng một cú to thế này thì vừa tội cho mấy anh làm ăn đàng hoàng lại héo hon thêm ngân sách gầy mòn.


5. Cầu vừa thông xe đã gãy


Ảnh: Thanhnien


Đây không phải chuyện hài và giờ đã sang tháng 8, cách quá xa ngày 1.4. Cây cầu Ô Rô ở Đất Mũi ( Ngọc Hiển, Cà Mau) vừa thông xe đã gãy đôi trong đêm! Ông Ngô Phương Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng H.Ngọc Hiển, cho hay “Cầu mới cho thông xe, chưa nghiệm thu. Do chưa xác định nguyên nhân cầu sập nên hiện chưa biết nguồn kinh phí đâu để khắc phục lại cầu.


Không biết lần này có phải do mưa lớn, nước chảy quá mạnh như cây cầu ở Bình Thuận hay gió quá to chăng? Cũng may nó sập giữa khuya chứ không thì phải rút kinh nghiệm, kiểm điểm chán chê mê mệt. Chưa thấy thông tin cầu xây có đúng quy trình hay nguyên nhân khách quan bỗng dưng từ đâu ra không nhưng ít ra lịch sử cầu đường VN cũng thêm một pha bi hài khó quên. Hình như xem hình tôi thấy cầu sập hai nhịp có lẽ hai nhịp này nặng hơn bình thường chăng? Dù sao nó vẫn chưa sập hết.


6. Đông để làm gì?


Mặc cho lực lượng TTXD đông đúc, 8B Lê Trực vẫn sừng sững sai phép


Đọc thông tin Hà Nội có đến 1.600 thanh tra xây dựng ( TTXD) trên Tiền Phong tôi mới giật mình. Đông thế mà sao 8B Lê Trực vẫn sừng sững mọc lên nhỉ? Hùng hậu vậy mà không phép, trái phép, sai phép… cứ ầm ầm như chỗ chưa người ấy. Vì sao, vì sao và vì sao nữa?


Nguyên nhân thì rất nhiều, khách quan chẳng ít mà chủ quan cũng kha khá. Tôi chỉ xin nhắc lại lời của Bí thư Hà Nội. Ông Hoàng Trung Hải cho rằng, vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội rất gay vì không ngày nào, không nơi nào không có vấn đề. Hiện tượng TTXD cố tình “bật đèn xanh” cho xây dựng sai là có. Ông Hải cũng hỏi “liệu có phải do thay đổi mô hình quản lý TTXD dẫn đến tình hình trật tự xây dựng của Hà Nội có vấn đề hay không?


Chưa thấy câu trả lời nhưng thực tế thì ai cũng rõ trật tự ấy đang hỗn độn đến mức nào. Tôi còn nhớ, đầu tháng trước trên baophapluat.vn có những dòng này “Hàng trăm ngôi nhà tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay. Hàng chục công trình khác vẫn tấp nập xây dựng sai phép, nhưng không hề bị chính quyền phường Khương Đình xử lý”. Ngang nhiên như thế thì đông để làm gì và 1.600 TTXD ấy đi đâu nhỉ? 


Quý Cương (ST)

« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.