Hotline: 0.989.000.000    |   Liên hệ        
| 08/08/2016, 04:58 am |

Trump tránh đi nghĩa vụ quân sự trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam thế nào?


Theo tờ Los Angeles Times, Trump vẫn tuyên bố rằng giới cựu chiến binh ủng hộ ông, song ông chưa bao giờ từng phục vụ trong quân đội. Một loạt các giấy hoãn đã giúp ông tránh đi nghĩa vụ trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. 

Trump tốt nghiệp Học viện quân sự New York năm 1964, khi cuộc chiến tranh bước vào giai đoạn khốc liệt hơn. Tháng 3.1965, Mỹ lần đầu tiên đưa quân chiến đấu sang Việt Nam. 



Không lâu sau sinh nhật 18 tuổi, Trump đăng ký với Cơ quan chọn lựa, vào ngày 24.6.1964. Luật liên bang yêu cầu tất cả nam giới 18 tuổi phải đăng ký với cơ quan này và phải sẵn sàng đi nghĩa vụ quân sự. Thẻ đăng ký của Trump nhấn mạnh rằng ông cao 1m89, nặng 82kg, có vết bớt ở cả 2 gót chân. 

Nhưng Trump ông muốn theo đuổi việc học để có thể bước vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản và nối bước cha ông là Fred, người đã xây dựng một công ty làm ăn rất tốt ở New York. 

Trump ở lại New York, đăng ký học tại Đại học Fordham vào mùa thu năm 1964, ở đó 2 năm, sau đó chuyển sang trường Wharton tại Đại học Pennsylvania để học kinh doanh. 

Ông nhận được 4 giấy hoãn nghĩa vụ trong toàn bộ thời gian đi học - theo Cơ quan lưu trữ Quốc gia. 

Giấy hoãn đầu tiên được cấp ngay ngày 28.7.1964, vài tuần trước khi ông bắt đầu vào học ở Fordham. Các giấy tiếp theo được cấp khi ông học năm thứ hai, thứ ba, thứ tư - kết thúc là khi ông tốt nghiệp Wharton, khiến Trump lúc đó 22 tuổi lại tiếp tục có đủ điều kiện nghĩa vụ. 

Trump tốt nghiệp năm 1968 - vào một trong những thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến. Ông dự định trở về New York. 

Ngày 15.10, vài tháng sau khi tốt nghiệp, Trump được cấp giấy hoãn nghĩa vụ vì lý do y tế loại 1-Y. 

Một lần trả lời phỏng vấn New York Times, Trump cho biết lý do ông nhận được giấy hoãn là vì ông bị gai gót chân. 

Video: Donald Trump thách thị trưởng London đọ IQ

Kho lưu trữ quốc gia không nói cụ thể lý do mà Trump có giấy hoãn nghĩa vụ vì lý do y tế. Giấy này được cấp cho những người bị hạn chế hiệu quả phục vụ cho quân đội, chẳng hạn người huyết áp cao, hen suyễn, dị ứng... họ sẽ không bị Cơ quan lựa chọn gọi đi nghĩa vụ quân sự. 

Ngoài ra, tháng 12.1969, khi Cơ quan lựa chọn bắt đầu bốc thăm sổ xố nghĩa vụ để quyết định thứ tự gọi nhập ngũ, Trump đã có sẵn giấy hoãn y tế. Tuy nhiên ông cho biết,  ông cũng bốc thăm được số thứ tự rất cao - khoảng số 356, gần cuối. 

Một quan chức Cơ quan lưu trữ khẳng định Trump nhận được số thứ tự gọi nhập ngũ là 356 trong số 365 số. Nhưng từ trước đó Trump đã được miễn hơn 1 năm vì có giấy hoãn y tế. Việc đi nghĩa vụ kết thúc năm 1973. 

Khi bị chỉ trích là chưa từng phục vụ nước Mỹ, Trump nói ông đã hy sinh rất nhiều và làm việc rất rất chăm chỉ. 


« Quay lại

BÌNH LUẬN




© Copyright 2020 Vietnamnext.vn, All right reserved © Ghi rõ nguồn "Vietnamnext.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.